top of page
  • Writer's pictureSản Phẩm Gia Truyền

Cây xạ đen là gì? Có mấy loại? Cách nhận biết

Cây Xạ Đen là một thảo dược rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt có dược chất kháng ung thư cao nhất trong danh sách các loại dược liệu. Vậy, cây Xạ Đen là cây gì? Có mấy loại? Cách nhận biết cây Xạ Đen như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay Nguyễn Trần Coop sẽ giúp các bạn. Thân mời các bạn cùng tìm hiểu!


Cây Xạ Đen là cây gì?


Cây Xạ Đen là một loại thảo dược có tên khoa học là Celastrus hindsii, thuộc họ dây gối. Hay còn gọi là cây Ung thư, cây Bách Giải, Cồn Duồng, Quả Nâu,..

Xạ Đen cũng là cây thuốc quen thuộc, thông dụng của người dân tộc Mường. Theo người Mường giải thích, từ Xạ có nghĩa là Gan, còn Đen ý chỉ màu sắc nhựa của cây thuốc. Như vây, cây Xạ Đen hay có thể hiểu một cách nôm na là cây thuốc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan.



Cây Xạ Đen thường phân bố ở ở những vùng núi cao của những cánh rừng nguyên sinh, nơi có độ cao trung bình từ 1000-1500m so với mực nước biển. Hiện nay, cây Xạ Đen được tìm thấy ở nhiều nơi như Phúc Kiến (Trung Quốc), Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Việt Nam. Ở nước ta, Xạ Đen phân bố ở nhiều vùng như Sơn La, Ninh Bình, Hòa Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, vườn Quốc Gia Ba Vì, Cúc Phương. Nhưng dược tính cao nhất, chất lượng nhất phải kể đến cây Xạ Đen ở tỉnh Hòa Bình.

Cây Xạ Đen đã được người dân phát hiện và sử dụng từ lâu đời. Tuy nhiên, mãi cho đến năm 1998 nhờ đề tài nghiên cứu của GS.Lê Thế Trung – Phó Chủ tịch Hội Ung Thư Việt Nam, lúc này cây Xạ Đen mới trở nên phổ biến hơn, được nhiều người biết đến.

Trong y học, các nhà khoa học tìm thấy trong cây Xạ Đen có chứa nhiều dược chất có lợi cho sức khỏe như Flavonoid, Quinon, Sterol, Saponin triterpenoid, May zenfone A, Cyanoglucoside, Polyphenol, Tanin, đường khử cùng một số acid amin.


Cây Xạ Đen có mấy loại?


Hiện nay, cây họ Xạ có thảy 9 loại, bao gồm Xạ Đen, Xạ Vàng, Xạ Đỏ, Xạ Lai, Xạ Trắng,..Tuy nhiên, cây Xạ Đen dùng để hỗ trợ điều trị bệnh thì chỉ có 1 loại duy nhất.

Cây Xạ Đen là một cây thuốc quen thuộc với người dân tộc Mường, đặc biệt thảo dược được đánh giá rất cao trong khả năng phòng và hỗ trợ điều trị bệnh.

Trong đó, Xạ Đen, Xạ Đỏ, Xạ Vàng có những đặc điểm bề ngoài rất giống nhau, nên nếu không có kinh nghiệm, người tiêu dùng rất dễ bị nhầm lẫn. Thậm chí, rất nhiều con buôn nhân cơ hội muốn kiếm lời đã trộn lẫn Xạ Đen, Xạ Đỏ, Xạ Lai, Xạ Vàng với nhau để đánh lừa người tiêu dùng, bán kiếm lời. Tuy nhiên thực tế đáng buồn, chỉ có duy nhất Xạ Đen mới có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, còn lại Xạ Đỏ, Xạ Lai, Xạ Vàng đều không có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.



Do đó, việc người tiêu dùng cần trang bị cho mình kiến thức chính xác, đầy đủ về cây Xạ Đen là điều cần thiết.

Trong các loại Xạ thì Xạ Đen và Xạ Vàng thường nhầm lẫn với nhau nhất. Xạ Vàng có lá mỏng, màu xanh nhạt, không có răng cưa, thân gỗ lớn, thường mọc độc lập chứ không mọc thành bụi giống như cây Xạ Đen. Sau khi phơi khô, lá Xạ Vàng có mùi ngai ngái, giòn, dễ nát, còn thân Xạ Vàng có màu trắng, không có màu đen đặc trưng như Xạ Đen. Đặc biệt, một đặc điểm vô cùng dễ dàng nhận biết đó là nước sắc cây Xạ Vàng không thơm và không có vị gì cả.

Trong khi đó, Xạ Đen có lá dày hơn, màu xanh đậm, mép lá có răng cưa, thân gỗ nhỏ, chất nhựa đen.

Trên đây là một số kiến thức chia sẻ về cây Xạ Đen cho quý khách hàng và độc giả phân biệt được cùng các loại Xạ khác, từ đó giúp các bạn có thể dễ dàng phân biệt, nhận biết được các loại Xạ giả đang được bày bán tràn lan trên thị trường.

Chúc các bạn nhận biết cây Xạ Đen thành công!


5 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page